Thursday, August 25, 2016

006. ECG - ĐTĐ 006


ECG 6
A 26-year-old woman, who has complained of palpitations in the past, is admitted to hospital via the A&E (Accident and Emergency) department with palpitations. What does the ECG show and what should you do?

ĐTĐ 6
Một phụ nữ 26 tuổi, trước đây có than phiền về đánh trống ngực, đã được nhập viện vào khoa Tai nạn và Cấp cứu với đánh trống ngực. ECG cho thấy điều gì và bạn nên làm gì?

ANSWER 6
The ECG shows:
•Narrow complex tachycardia, rate about 200/min
•No P waves visible
•Normal axis
•Regular QRS complexes
•Normal QRS complexes, ST segments and T waves

TRẢ LỜI 6
Điện tâm đồ cho thấy:
Nhịp tim nhanh với phức bộ hẹp, tần số khoảng 200 lần/ phút
•Không nhìn thấy sóng P
•Trục bình thường.
•Phức bộ QRS đều
•Phức bộ QRS bình thường, đoạn ST và sóng T bình thường;

Clinical interpretation
This is a supraventricular tachycardia, and since no P waves are visible, this is a junctional, or atrioventricular nodal re-entry, tachycardia (AVNRT).

Gii thích lâm sàng
Đây là một nhịp tim nhanh trên thất, và bởi vì không sóng P nào được nhìn thấy nên đây là nhịp nhanh bộ nối nhĩ thất, hoặc nhịp nhanh vào lại nút nhĩ thất (AVNRT)

What to do
AVNRT is the commonest form of paroxysmal tachycardia in young people, and presumably explains her previous episodes of palpitations. Attacks of AVNRT may be terminated by any of the manoeuvres that lead to vagal stimulation - Valsalva’s manoeuvre, carotid sinus pressure, or immersion of the face in cold water. If these are unsuccessful, intravenous adenosine should be given by bolus injection. Adenosinc has a very short half-life, but can cause flushing and occasionally an asthmatic attack. If adenosine proves unsuccessful, verapamil 5-10 mg given by bolus injection will usually restore sinus rhythm. Otherwise, DC cardioversion is indicated.

Xử trí
Nhịp nhanh vào lại nút nhĩ thất là dạng phổ biến nhất của nhịp nhanh kịch phát ở người trẻ, có thể giải thích cho tiền sử đánh trống ngực trước đó của bệnh nhân. Các cơn AVNRT có thể được chấm dứt bằng một vài phương pháp như kích thích dây thần kinh X - Phương pháp Valsalva, xoa bóp xoang cảnh, hoặc ngâm mặt trong nước lạnh. Nếu những cách đó không hiệu quả thì cho adenosine tĩnh mạch nhanh. Adenosin có thời gian bán hủy rất ngắn nhưng có thể gây đỏ bừng mặtđôi khi gây cơn hen.
Nếu adenosin không hiệu quả, verapalmin 5-10mg được tiêm tĩnh mạch nhanh sẽ khôi phục nhịp xoang. Nếu không được thì chỉ định chuyển nhịp bằng sốc điện.

Summary *
Atrioventricular nodal re-entry (junctional) tachycardia (AVNRT).
Tóm tăt
Nhịp nhanh vào lại nút nhĩ thất/ (NNVLNNT)
(nhịp nhanh bộ nối)




Người dịch: Lương Thế Vinh & Võ Ngọc Tú