Thursday, August 25, 2016

008. ECG - ĐTĐ 008

ECG 8
An 80-year-old woman complained of breathlessness and frequent attacks of dizziness. This was her ECG when she attended the clinic She lived alone, and it seemed unlikely that she could cope with an ambulatory recorder. What does the ECG show, what might the dizziness be due to, and how would you manage her?
ĐTĐ 8
Một phụ nữ 80 tuổi than phiền về chứng khó thở và các cơn chóng mặt thường xuyên. Đây là điện tâm đồ của bà khi bà đến phòng khám. Bà sống một mình, và dường như không chắc rằng bà có thể xoay xở với máy ghi điện tim lưu động. Điện tâm đồ cho thấy điều gì, nguyên nhân chóng mặt là gì, và bạn sẽ xử trí như thế nào?

ANSWER 8
The ECG shows:
•Sinus rhythm, rate 90/min
•Right axis deviation
•Right bundle branch block (RBBB)
TRẢ LỜI 8
Điện tâm đồ cho thấy:
•Nhịp xoang 90 lần / phút
•Lệch trục phải
•Block nhánh phải (RBBB)

Clinical interpretation
The right axis deviation suggests left posterior hemiblock, and, combined with RBBB, this suggests bifascicular block. The patient is therefore at risk of complete (third degree) block, which could cause a Stokes-Adams attack.
Giải thích lâm sàng
Lệch trục phải gợi ý block phân nhánh trái sau, và, kết hợp với block nhánh phải, điều này gợi ý block hai nhánh. Do đó, bệnh nhân có nguy cơ block hoàn toàn (cấp 3) mà có thể gây ra một cơn Adams-Stokes.

What to do
This woman was admitted to hospital and monitored, and had a severe attack of dizziness and fainting. During this attack, another ECG was recorded (see below).
This ECG shows complete heart block with a ventricular rate of about 15/mm. The patient was immediately given a permanent pacemaker.
Xử trí
Bệnh nhân đã được nhập viện và theo dõi, và đã có một cơn chóng mặt và ngất xỉu nghiêm trọng. Trong cơn, một điện tâm đồ khác đã được ghi (xem dưới đây).
Điện tâm đồ cho thấy block tim hoàn toàn hoàn với tần số thất khoảng 15/phút. Ngay lập tức, bệnh nhân được đặt một máy tạo nhịp vĩnh viễn.

Summary ***
Left posterior hemiblock and RBBB - bifascicular block, followed by complete heart block (see ECG below).
Tóm Tắt ***
Block nhánh trái sau và block nhánh phải - block hai nhánh, sau đó là block tim hoàn toàn (xem điện tâm đồ dưới đây)






Người dịch: Võ Ngọc Tú