Thursday, August 25, 2016

010. ECG - ĐTĐ 010


ECG 10
This ECG was recorded from an 80-year-old man who complained of breathlessness and ankle swelling which had become slowly worse over the preceding few months. He had had no chest pain and was on no treatment. He had a slow pulse, and signs of heart failure. What does the ECG show and how would you manage him?

ECG 10
Điện tâm đồ này được ghi từ một người đàn ông 80 tuổi than phiền về khó thở và sưng mắt cá chân mà tình trạng càng trở nên tệ hơn kể từ cách đây vài tháng. Trước đó, bệnh nhân không bị đau ngực và chưa điều trị . Bệnh nhân có mạch chậm và có dấu hiệu suy tim. Đ cho thấy điều gì và bạn sẽ xử trí với bệnh nhân như thế nào?

ANSWER 10
The ECG shows:
•Atrial fibrillation with a ventricular rate of about 40/min
•Left axis deviation
•Left bundle branch block (LBBB)

TRẢ LỜI 10
 Điện tâm đồ cho thấy:
•Rung tâm nhĩ với tần số thất khoảng 40/phút
Lệch trục trái
Bblock nhánh (bó trái) (LBBB)
Clinical interpretation
When an ECG shows LBBB, no further interpretation is usually possible. Here there is atrial fibrillation, and the ventricular response is very slow, suggesting that there is conduction delay in the His bundle as well as in the left bundle branch. Alternatively he may be taking too much digoxin.

Giải thích lâm sàng
Khi một ĐTĐ cho thấy LBBB, thì thường không thể giải thích khác hơn. Ở đây có một rung nhĩ và đáp ứng thất rất chậm, gợi ý rằng trì hoãn dẫn truyền trong bó His cũng như trong nhánh bó trái. Có thể khả năng khác bệnh nhân dùng quá nhiều digoxin.
What to do
It is always important to establish the cause of heart failure. In this patient the slow ventricular rate may be at least part of the problem. The most important causes of LBBB are ischaemia, aortic stenosis and cardiomyopathy. In this patient an echocardiogram will show whether he has significant valve disease and how impaired his left ventricular function is. In the absence of pain, coronary angiography is probably not indicated. The heart failure needs to be treated with diuretics and an angiotensin-converting enzyme inhibitor but digoxin must be avoided as it may slow the ventricular response still further. He almost certainly needs a permanent pacemaker.

Xử trí
Điều quan trọng là phải xác định nguyên nhân suy tim. Ở bệnh nhân này tần số thất chậm ít ra cũng có thể là một phần của vấn đề. Các nguyên nhân quan trọng nhất gây ra PBNBT là thiếu máu cục bộ, hẹp động mạch chủ và bệnh cơ tim. Ở bệnh nhân này siêu âm tim sẽ cho thấy liệu bệnh nhân có bệnh van tim quan trọng hay không và chức năng thất trái bị suy yếu như thế nào. Khi không có đau, thì có lẽ không chỉ định chụp X-quang mạch vành. Suy tim cần được điều trị với thuốc lợi tiểu và chất ức chế enzyme chuyển đổi angiotensin nhưng tránh dùng digoxin vì nó có thể làm đáp ứng thất chậm lại nhiều hơn nữa. Bệnh nhân gần như chắc chắn cần máy tạo nhịp tim vĩnh viễn.
Summary *
Atrial fibrillation and LBBB.
Tóm tắt:
Rung nhĩ và phong bế nhánh bó trái (LBBB)



Người dịch: Nguyễn Thị Liên