Thursday, August 25, 2016

012. ECG - ĐTĐ 012


ECG 12
A 70-year-old man had had high blood pressure for many years, but it was now well controlled at 140/85. He had no symptoms, and no abnormalities were detected on physical examination. This ECG was recorded during a routine follow-up appointment. Does it give any cause for concern, and if so, what would you do?
ĐTĐ 12
Một người đàn ông 70 tuổi đã có huyết áp cao trong nhiều năm, nhưng nay được kiểm soát tốt ở 140/85. Ông không có triệu chứng và không có bất thường nào được phát hiện khi khám thực thể. ĐTĐ này được ghi trong một lần hẹn theo dõi thường quy. ĐTĐ có cho thấy nguyên nhân nào của vấn đề đang quan tâm không? Nếu có, bạn phải làm gì?

ANSWER 12
The ECG shows:
•Sinus rhythm, rate 73/min
•Normal PR interval
•Left axis deviation (left anterior hemiblock)
•Normal QRS complexes
•T wave inversion in leads I and VL
TRẢ LỜI 12
ĐTĐ cho thấy:
Nhịp xoang 73/phút.
Khoảng PR bình thường.
Lệch trục trái (block phân nhánh trái trước)
Phức bộ QRS bình thường
Sóng T đảo ngược trong chuyển đạo I và VL

Clinical interpretation
The left axis deviation indicates a conduction defect in the anterior fascicle of the left bundle branch - left anterior hemiblock. This is due to fibrosis, almost certainly the result of long-standing hypertension. The T wave inversion in the lateral leads (I and VL) probably indicates left ventricular hypertrophy, although the QRS complex in lead V6 is not unusually tall and the ‘voltage criteria’ for left ventricular hypertrophy are not met. It is, therefore, possible that the T wave inversion is due to ischaemia.
Giải thích lâm sàng
Trục trái lệch biểu thị một khiếm khuyết dẫn truyền trong bó trước của nhánh bó trái – block phân nhánh trái trước. Điều này là do xơ hóa, gần như chắc chắn là kết quả của cao huyết áp lâu ngày. Đảo ngược sóng T trong các chuyển đạo bên (I và VL) có lẽ biểu thị phì đại thất trái, mặc dù phức bộ QRS trong chuyển đạo V6 không cao bất thưởng và không đáp ứng “tiêu chí điện áp” đối với phì đại thất trái. Do đó, có thể là đảo ngược sóng T là do thiếu máu cục bộ.

What to do
This man clearly has ‘target organ’ (heart) damage as the result of his hypertension. An echocardiogram should be recorded to assess his left ventricular thickness and function, because the prognosis is worse if there is left ventricular hypertrophy or if there is any reduction in function. The presence of other risk factors, such as diabetes and hypercholesterolaemia, must be checked and, if necessary, treated. If there is any suggestion of angina, an exercise test should be performed, but if he really is completely asymptomatic this is probably not essential. Careful control of his blood pressure is the key to management, and since there is evidence of cardiac damage, an angiotensin-converting enzyme inhibitor should be the basis of treatment.
Xử trí
Rõ ràng bênh nhân này có tổn thương “cơ quan đích” (tim) do cao huyết áp. Cần siêu âm tim để đánh giá độ dày và chức năng thất trái, bởi vì tiên lượng xấu hơn nếu có phì đại thất trái hoặc nếu có bất kì suy giảm nào về chức năng. Sự hiện diện của các yếu tố nguy cơ, chẳng hạn như bệnh tiểu đường và tăng cholesteron máu, phải được kiểm tra và nếu cần thiết, phải điều trị. Nếu có bất kỳ gợi ý nào về đau thắt ngực, nên thực hiện một test gắng sức, nhưng nếu thực sự bệnh nhân hoàn toàn không có triệu chứng thì có lẽ không cần test. Kiểm soát cẩn thận huyết áp là khâu chính yếu trong quản lý bệnh nhân, và do đã có dấu hiệu về tổn thương tim, một chất ức chế men chuyển nên có vai trò cơ bản trong điều trị.

Summary **
Left anterior hemiblock and either left ventricular hypertrophy or ischaemia.
Tóm tắt **
Block phân nhánh trái trước và hoặc là phì đại thất trái hoặc là thiếu máu cục bộ.




Người dịch: Lê Minh Tiến