Thursday, August 25, 2016

013. ECG - ĐTĐ 013


ECG 13
This ECG was recorded from a 40-year-old man who was admitted to hospital as an emergency, with the sudden onset of the symptoms and signs of severe left ventricular failure. What does it show and what would you do?

ĐTĐ 13
ECG này đã được ghi từ một người đàn ông 40 tuổi, nhập viện cấp cứu, với sự khởi phát đột ngột các triệu chứng và dấu hiệu của suy thất trái nặng. ĐTĐ thể hiện những gì và bạn sẽ làm gì?

ANSWER 13
The ECG shows:
•Atrial flutter with 2: 1 block (best seen in leads II, III, VF)
•Normal axis
•Normal QRS complexes
•The T waves are difficult to identify because of the flutter waves.

TRẢ LỜI 13
Điện tâm đồ cho thấy:
•Cuồng (động) nhĩ với block 2:1 (nhìn thấy rõ nhất ở chuyển đạo II, III, VF)
•Trục bình thường.
•Phức bộ QRS bình thường.
•Các sóng T rất khó xác định do các sóng cuồng nhĩ.

Clinical interpretation
The sudden onset of atrial flutter presumably explains the heart failure. There is nothing on the ECG to suggest a cause for the arrhythmia.

Giải thích lâm sàng
Có thể đoán chừng rằng khởi phát đột ngột của cuồng nhĩ giải thích cho suy tim. Trên điện tâm đồ không có gì cho thấy một nguyên nhân nào của rối loạn nhịp tim.

What to do
When an arrhythmia causes severe heart failure, immediate treatment is more important than establishing the underlying diagnosis. Carotid sinus pressure and adenosine may increase the degree of block, but are unlikely to convert the heart to sinus rhythm. It is worth trying intravenous flecainide, but a patient with severely compromised circulation is best promptly treated with DC cardioversion. In the long term, ablation therapy to prevent further episodes of atrial flutter may be needed.

Xử trí
Khi một rối loạn nhịp tim gây suy tim nặng, điều trị cấp thời quan trọng hơn việc thiết lập chẩn đoán nguyên nhân nền. Áp lực xoang động mạch cảnh và adenosine có thể làm tăng mức độ của block, nhưng không có khả năng chuyển nhịp tim về nhịp xoang. Cũng nên thử dùng flecainide tĩnh mạch, nhưng một bệnh nhân có tuần hoàn bị tổn thương nghiêm trọng thì tốt nhất nên được điều trị kịp thời với khử rung bằng sốc điện. Về lâu dài, có lẽ cần điều trị dứt bỏ để ngăn chặn các cơn cuồng nhĩ tiếp theo.

Summary *
Atrial flutter with 2:1 block.
Tóm tắt
Cuồng nhĩ với block 2:1


Người dịch: Ngọc Trần Thiện