Thursday, August 25, 2016

014. ECG - ĐTĐ 014


ECG 14
A 50-year-old man is admitted to hospital as an emergency, having had chest pain characteristic of a myocardial infarction for 4 h. Apart from the features associated with pain there are no abnormal physical findings. What does this ECG show and what would you do?

ĐTĐ 14
Một người đàn ông 50 tuổi được đưa vào cấp cứu tại bệnh viện và có đau ngực đặc trưng cho nhồi máu cơ tim trong 4h trước đó. Ngoài những đặc điểm liên quan đến đau thì không có dấu hiệu thực thể bất thường nào. Điện tâm đồ cho thấy điều gì và bạn phải làm gì?
ANSWER 14
The ECG shows:
•Sinus rhythm, rate 72/min
•Normal axis
•Small Q waves in lead III
•Elevated ST segments in leads II, III, VF, with upright T waves
•Suggestion of ST segment depression in leads V2-V3
•T wave inversion in lead VL

TRẢ LỜI 14
Nhịp xoang 72/phút
Trục tim bình thường
Sóng Q nhỏ trong chuyển đạo III
ST chênh lên ở chuyển đạo II III VP với sóng T thẳng đứng
Gợi ý ST hạ xuống ở chuyển đạo V2-V3
Sóng T đảo ngược trong chuyển đạo VL

Clinical interpretation
A classic ECG of an acute inferior myocardial infarction, with lead VL indicating ischaemia. The rate of development of Q waves is very variable: compare this record with ECG 32, which came from a patient with a similar duration of symptoms.

Giải thích lâm sàng
Một ECG điển hình của nhồi máu cơ tim vùng dưới cấp tính, với chuyển đạo VL biểu thị thiếu máu cục bộ. Tốc độ phát triển của sóng Q rất thay đổi: So sánh ECG này với ECG 32 của một bệnh nhân với thời gian diễn ra các triệu chứng tương tự.

What to do
Pain relief must take priority. In the absence of contraindications (i.e. risk of bleeding from any important site), the patient should be given aspirin and then percutaneous coronary intervention (PCI) or a thrombolytic agent.

Xử trí
Ưu tiên giảm đau. Trong trường hợp không có chống chỉ định (nghĩa là, nguy cơ chảy máu từ bất kì vị trí quan trọng nào), bệnh nhân nên được dùng Aspirin và sau đó là can thiệp mạch vành qua da (PCI) hoặc một tác nhân làm tan huyết khối.

Summary *
Acute inferior myocardial infarction.
Tóm tắt *
Nhồi máu cơ tim vùng dưới cấp


Người dịch: Đặng Phước Công