Thursday, August 25, 2016

016. ECG - ĐTĐ 016


ECG 16
This ECG was recorded from a 75-year-old woman who complained of attacks of dizziness. It shows one abnormality: what is its significance?

ĐTĐ 16
Điện tâm đồ này được ghi lại từ bệnh nhân nữ 75 tuổi, than phiền về các cơn chóng mặt. Nó thể hiện một sự bất thường: ý nghĩa của nó là gì?

ANSWER 16
The ECG shows:
•Sinus rhythm, 55/min
•Prolonged PR interval of 320 ms
•Normal axis
•RSR1 pattern in lead V1, with normal QRS complex duration: partial right bundle branch block (RBBB)
•Normal ST segments and T waves
TRẢ LỜI 16
Điện tâm đồ cho thấy :
 •Nhịp xoang 55/phút
 •Khoảng PR kéo dài 320 ms
 •Trục bình thường
 •Dạng RSR1 trong chuyển đạo V1, với thời gian phức bộ QRS bình thường: block bó nhánh phải cục bộ
•Đoạn ST và sóng T bình thường.

Clinical interpretation
Sinus rhythm with first degree block. The partial RBBB is probably not significant.
Giải thích lâm sàng
Nhịp xoang với block cấp 1, block bó nhánh phải cục bộ hầu như không quan trọng.

What to do
First degree block does not cause any haemodynamic impairment, and by itself is of little significance. However when a patient has symptoms (in this case dizziness) which might be due to a bradycardia, there may be episodes of second or third degree block, or possibly Stokes-Adams attacks, associated with a slow ventricular rate. The appropriate action is therefore to request an ambulatory ECG, recorded over 24 h, in the hope that the patient will have one of her attacks of dizziness during this time. It would then be possible to see whether the dizziness was associated with a change in heart rhythm. First degree block itself is not an indication for permanent pacing or for any other intervention.

Xử trí
Block cấp 1 không gây ra bất kỳ suy yếu huyết động nào và bản thân nó ít quan trọng. Tuy nhiên khi một bệnh nhân có các triệu chứng (trong trường hợp này là chóng mặt) mà có thể là do nhịp tim chậm thì có thể có các giai đoạn block cấp 2 hoặc 3, hoặc có thể có các cơn Stokes-Adams kết hợp với tần số thất chậm. Hành động thích hợp là yêu cầu ĐTĐ di động, được ghi lại suốt 24h với hi vọng rằng bệnh nhân sẽ có một cơn chóng mặt trong thời gian này. Lúc đó có khả năng thấy được liệu chóng mặt có liên quan tới sự thay đổi nhịp tim hay không. Bản thân block cấp 1 không phải là chỉ định đối với tạo nhịp vĩnh viễn hay bất kỳ can thiệp nào khác.

Summary **
Sinus rhythm with first degree block.
Tóm tắt
Nhịp xoang với block cấp 1.




Người dịch: Nguyễn Thị Liên