Thursday, August 25, 2016

023. ECG - ĐTĐ 023



ECG 23
This ECG and chest X-ray are from a 70-year-old man who had had angina for some time and was being treated with a beta-blocker. He came to the A & E department complaining of pain similar to his angina, but much more severe and persistent for 4 h. He had a heart murmur. What do the ECG and chest X-ray show and what treatment would be appropriate?

ĐTĐ 23
ECG và phim X quang ngực này từ một bệnh nhân nam 70 tuổi đã đau thắt ngực vài lần và đã được điều trị với 1 thuốc chẹn beta. Ông nhập viện vào vào khoa tại nạn và cấp cứu, than phiền về cơn đau giống đau thắc ngực, nhưng nghiêm trọng hơn rất nhiều và kéo dài dai dẳng đến 4 giờ. Bệnh nhân có một tiếng thổi tim. ECG và X quang ngực cho thấy điều gì và điều trị như thế nào là thích hợp?

ANSWER 23
The ECG shows:
•Atrial fibrillation; ventricular rate 62/min
•Left axis deviation (left anterior hemiblock)
•Broad QRS complexes (160 ms)
•‘M’ pattern of QRS complexes in leads V5-V6
•Inverted T waves in leads I, VL, V5-V6
The chest X-ray shows an enlarged left ventricle and a dilated ascending aorta.

TRẢ LỜI 23
ECG cho thấy:
•Rung nhĩ; tần số thất 62 lần/phút
•Lệch trục trái (bán block trái trước)
•Phức bộ QRS rộng 160 ms)
•Kiểu M của phức bộ QRS ở chuyển đạo V5 - V6
•Sóng T đảo ngược ở chuyển đạo I, VL, V5 - V6
Phim X-quang ngực cho thấy thất trái lớn và giãn động mạch chủ lên.

Clinical interpretation
This ECG shows atrial fibrillation and left bundle branch block (LBBB). No further interpretation is possible.

Giải thích lâm sàng
ECG này cho thấy rung nhĩ và block bó nhánh trái (LBBB). Không thể giải thích gì thêm.

What to do
This patient has angina, and the chest X-ray suggests aortic stenosis. LBBB is characteristic of severe aortic stenosis. The problem is deciding whether his episode of severe pain is due to a bad attack of angina or to a myocardial infarction. An aortic dissection is also a possibility. Percutaneous coronary intervention (PCI) or thrombolytic agents should not be given unless there is evidence from previous records that the LBBB is new, and treatment will depend on whether the plasma troponin level is elevated. The patient urgently needs an echocardiogram, and probably needs early cardiac catheterization with a view to aortic valve replacement. He will need long-term anticoagulants because of the atrial fibrillation.

Xử trí
Bệnh nhân này có đau thắt ngực, và X-quang ngực gợi ý một hẹp động mạch chủ. LBBB được đặc trưng cho hẹp động mạch chủ nghiêm trọng. Vấn đề có tính quyến định là cơn đau nghiêm trọng của ông là do đau thắt ngực trầm trọng hay do nhồi máu cơ tim. Phẫu tích động mạch chủ cũng là một khả năng. Can thiệp mạch vành qua da (PCI) hoặc tác nhân làm tan huyết khối không nên chỉ định trừ khi có bằng chứng từ theo dõi trước đây cho thấy LBBB là mới mắc, và việc điều trị sẽ phụ thuộc vào nồng độ troponin có tăng hay không. Bệnh nhân cần một siêu âm tim khẩn cấp, và có thể cần thông tim sớm để đưa ra ý kiến về việc thay van tim. Bệnh nhân sẽ cần thuốc chống đông dài ngày vì bị rung nhĩ.

Summary *
Atrial fibrillation and LBBB.
Tóm tắt *
Rung nhĩ kèm block bó nhánh trái LBBB


Người dịch: Lê Phước